วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2553

สถานที่ท่องเที่ยวของไทย:แม่น้ำสาละวิน

สถานที่ท่องเที่ยว : แม่น้ำสาละวิน
แม่น้ำสาละวินหรือที่ชาวแม่ฮ่องสอนเรียกว่า "แม่น้ำคง" เป็นแม่น้ำสายใหญ่ที่มีต้นน้ำมาจากที่ราบสูงธิเบต ที่มีความสูงถึง 8พันเมตร วัดจากระดับน้ำทะเล โดยแม่น้ำไหลมาจากทางใต้ผ่านธิเบต จีน และพม่า จนมาเป็นเส้นแบ่งเขตแดนระหว่างไทยกับพม่า ที่บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน จากนั้นจึงไหลผ่านอำเภอแม่ลาน้อย อำเภอแม่สะเรียง และอำเภอสบเมย ก่อนที่จะแม่น้ำไหลเข้าไปสู่ในเขตพม่าอีกครั้งหนึ่ง โดยสถานที่ท่องเที่ยวแม่น้ำสาละวินนี้รวมความยาวที่กั้นพรมแดนไทยเป็นระยะทางทั้งสิ้น 120Km
โดยฤดูร้อนหิมะที่บนภูเขาบริเวณที่ราบสูงของธิเบตจะละลายลงสู่แม่น้ำ ทำให้น้ำในแม่น้ำใสสะอาดกว่าฤดูอื่นมาก ในฤดูหนาวมีสายหมอกปกคลุมตลอดลำน้ำซึ่งไหลผ่านกลางป่าผลัดใบที่เริ่มเปลี่ยน สี นอกจากนี้โดยในช่วงฤดูหนาว ฤดูร้อนระดับน้ำจะลดต่ำมองเห็นหาดทรายขาวละเอียดสวยงาม ทั้งสองฝั่งสลับกับโขดหินใหญ่ นักท่องเที่ยวนิยมมากางเต็นท์พักแรมบนสถานที่ท่องเที่ยวที่แม่น้ำสาละวินบนหาดทรายริมน้ำกัน หรือนั่งเรือชมความงามของลำน้ำและทิวทัศน์ธรรมชาติริมสองฝั่งแม่น้ำ
กางเต็นท์นอนริมสถานที่ท่องเที่ยวแม่น้ำสาละวิน ผู้สนใจสามารถมากางเต็นท์นอนได้ที่บ้านท่าตาฝั่ง ซึ่งเป็นหมู่บ้านริมแม่น้ำสาละวินที่มีหาดทรายสวยงาม ยาวประมาณ 200 เมตร พื้นที่ประมาณ 20 ไร่ อยู่ห่างจากอำเภอแม่สะเรียงเพียง 8 กิโลเมตร แล้วเข้าทางแยกขวามือไปตามทางลูกรังอีก 4 กิโลเมตร จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติ จากนั้นไปตามทางลูกรังที่ใช้ได้เฉพาะฤดูแล้งอีกประมาณ 40 กิโลเมตร จะถึงบ้านท่าตาฝั่ง
ล่องแม่น้ำสาละวิน
ในหน้าแล้งระดับน้ำของสถานที่ท่องเที่ยวแม่น้ำสาละวินจะลดต่ำจนหาดทรายและโขดหิน โผล่พ้นน้ำขึ้นมา ผู้สนใจนิยมนั่งเรือหางยาวของชาวบ้านที่บ้านแม่สามแลบซึ่งตั้งอยู่ริมสถานที่ท่องเที่ยวแม่น้ำสาละวิน เพื่อล่องไปตามลำน้ำ โดยมี 2 เส้นทางให้เที่ยวชม เส้นทางแรกมีจุดหมายที่สบเมย ซึ่งเป็นบริเวณที่แม่น้ำเมยมาบรรจบแม่น้ำสาละวิน ใช้เวลาเดินทางไป-กลับประมาณ 1 ชั่วโมง เส้นทางที่สอง บ้านซิมูท่า - บ้านแม่ปอ - บ้านท่าตาฝั่ง ใช้เวลาไป-กลับประมาณ 1 ชั่วโมง เช่นกัน
บ้านแม่สามแลบอยู่ทางด้านทิศใต้ของบ้านท่าตาฝั่ง ห่างจาก อำเภอแม่สะเรียงไปตามทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1194 ประมาณ 47 กิโลเมตร เส้นทางบางช่วงขึ้นเขาสูงชัน และคดเคี้ยว จนกระทั่งถึงทางแยกไปบ้านแม่สามแลบ เลี้ยวขวาเลียบลำน้ำไปอีก 2 กิโลเมตร
กิจกรรม - ชมทิวทัศน์ - ชมวัฒนธรรมประเพณี - ล่องแพ/ล่องเรือ ที่สถานที่ท่องเที่ยวนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น